|
|
ในปัจจุบัน ในระบบเศรษฐกิจฐานความรู้ความก้าวหน้าทางด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และการสื่อสาร ทำให้สังคมโลกมีการลื่นไหลระหว่างวัฒนธรรมมากขึ้น การเมืองแบบเสรีประชาธิปไตยเป็นที่นิยมยอมรับกันทั่วโลก ประเทศไทยจะมีความสัมพันธ์กับชุมชนโลกบนพื้นฐานของศักดิ์ศรีและความเท่าเทียมกันจะมีความสามารถในการแข่งขันและร่วมมือกับประชาคมโลกได้ ต่อเมื่อเรามีการปรับเปลี่ยนแนวทางการจัดการศึกษาให้สามารถพัฒนาคนและสังคมไทย รวมถึงการกระจายอำนาจสู่ท้องถิ่นในการจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาคุณภาพของผู้เรียนให้ทันต่อสภาวการณ์โลกเรามีเจตนารมณ์มุ่งมั่นที่จะบรรลุความคาดหวังสำคัญดังนี้
1. ผู้เรียนได้รับการพัฒนาให้เป็นพลเมืองที่มีคุณภาพอันหมายถึงเป็นคนดี เป็นคนเก่งเป็นคนที่สามารถดำรงชีวิตได้อย่างมีคุณค่าและมีความสุข บนพื้นฐานของความเป็นไทยภายใต้บริบทสังคมโลกใหม่รวมทั้งเพิ่มศักยภาพและที่สามารถดำรงชีวิตได้อย่างมีคุณค่าและความสามารถในระดับสูงด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และการสื่อสาร เพื่อการพึ่งตนเองและเพื่อสมรรถนะในการแข่งขัน
2. โรงเรียนยกระดับคุณภาพสูงขึ้นสู่มาตรฐานสากล ผ่านการรับรองมาตรฐานคุณภาพแห่งชาติ (TQA) เป็นโรงเรียนยุคใหม่ที่จัดการสื่อสารแบบองค์รวมและบูรณาการเชื่อมโยงเศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรมศาสนาและการเมืองเพื่อพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืน
3.
โรงเรียนพัฒนาหลักสูตร รูปแบบและวิธีการจัดกระบวนการเรียนรู้ที่มุ่งเน้นความแตกต่าง ตามศักยภาพของผู้เรียน โดยคำนึงถึงผู้เรียนเป็นสำคัญ ทั้งนี้จำเป็นต้องมีสื่อ อุปกรณื เครื่องมือ สื่อ นวัตกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศ และการศึกษาที่เหมาะสม และปรับประยุกต์ใช้ได้สมประโยชน์ทันต่อการเคลื่อนไหวเปลี่ยนแปลงของสถานการณืโลก
4.
ผู้บริหาร ครู ศึกษานิเทศก์ และบุคลากรทางการศึกษา ได้รับการพัฒนาด้วยวิธีการ ที่เหมาะสมหลากหลาย อย่างทั่วถึงต่อเนื่องเพื่อเสริมสร้างสมรรถนะการเรียนรู้ และเพิ่มพูนประสิทธิภาพการปฏิบัติงานสู่ความเป็นเลิศในระดับสากล ตลอดจนเพื่อจรรโลงความพึงพอใจ และความผูกพันต่อวิชาชีพอย่างแน่นแฟ้น
5.
โรงเรียนมีภาคีเครือข่ายการจัดการเรียนรู้และร่วมพัฒนากับสถานศึกษาระดับท้องถิ่น ระดับภูมิภาค ระดับประเทศ และระหว่างประเทศตลอดจนเครือข่ายสนับสนุนจากสถาบันอุดมศึกษา และองค์กรอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนเป็นศูนย์ และร่วมเป็นเครือข่ายพัฒนาความรู้ ให้กับประชาชนในชุมชนและบุคคลทั่วไป
แนวทางการพัฒนาหลักสูตรโรงเรียน โดยเทียบเคียงสู่มาตรฐานสากล
การพัฒนาหลักสูตรโดยการเทียบเคียงสู่มาตรฐานสากลมีแนวทางการดำเนินงานดังนี้
1.
ศึกษาวิเคราะห์หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช 2551 เกี่ยวกับหลักการ จุดหมาย คุณภาพผู้เรียน สมรรถนะสำคัญ คุณลักษณะอันพึงประสงค์ มาตรฐานตัวชี้วัด โครงสร้างรายวิชา กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน การวัดประเมินผลและเกณฑ์การจบหลักสูตร โดยนำมาเทียบเคียงกับหลักสูตรโรงเรียนมาตรฐานสากล
2.
ศึกษาคุณลักษณะและวัตถุประสงค์หลักสูตรของโรงเรียนมาตรฐานสากลเกี่ยวกับลักษณะการเป็นโรงเรียนมาตรฐานสากล
3.
วิเคราะห์สภาพปัจจุบัน ปัญหา บริบทของโรงเรียนเพื่อมุ่งเน้นความเป็นไทย และความเป็นสากล
4.
การปรับปรุงโครงสร้างหลักสูตรสถานศึกษา สำหรับโรงเรียนมาตรฐานสากลสามารถปรับจำนวนชั่วโมงเรียนของรายวิชาเพิ่มเติมในระดับประถมศึกษา หรือจำนวนหน่วยกิตของรายวิชาเพิ่มเติมในระดับมัธยมศึกษาได้ตามสภาพความต้องการและจุดเน้นของโรงเรียน
5.
ปรับปรุงโครงสร้งรายวิชาหลักสูตรสถานศึกษาในโปรแกรมการเรียนของ EP IEP MEP หรือ IB International Baccaluareate หลักสูตรที่เน้นความเป็นเลิศเฉพาะทาง เช่น วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ ภาษา ดนตรี กีฬา อาชีพ เป็นต้น เพื่อให้เกิดความเหมาะสมกับบริบท และความเป็นสากลทั้งในการจัดรายวิชาพื้นฐาน /รายวิชาเพิ่มเติม โดยการปรับเนื้อหาสาระการเรียนรู้ หรือการจัดการเรียนการสอนแบบบูรณาการ โดยจัดให้เรียนเป็นรายวิชาเกี่ยวกับ
- ทฤษฏีองค์ความรู้
- การเขียนความเรียงชั้นสูง
- การสร้างโครงงาน
- โลกศึกษา
และปรับกระบวนการจัดการเรียนการสอนภาษาต่างประเทศโดยมุ่งเน้นให้ผู้เรียนสามารถสื่อสารได้ทั้งภาษาอังกฤษหรือภาษาต่างประเทศที่ 2
การจัดการเรียนการสอนและการบริหารจัดการหลักสูตรโรงเรียนมาตรฐานสากลจะต้องบรรลุเป้าหมาย เพื่อให้ผู้เรียนมีคุณลักษณะเป็นพลโลก
|
|
ดร.นงลักษณ์ เรือนทอง
ผู้อำนวยการโรงเรียน
|